Quy tắc số 4 tránh tình trạng trào ngược acid dạ dày

Quy tắc số 4 giúp giảm thiểu triệu chứng tình trạng trào ngược acid dạ dày

Thừa acid dạ dày có được ăn trái cây họ cam quýt?

Làm sao để tránh dư thừa acid trong dạ dày?

9 giải pháp đơn giản để giảm chứng ợ nóng

Chế độ ăn cho trẻ bị trào ngược acid

4 điều cần làm trong cả ngày

Luôn vận động: Tốt nhất bạn nên hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên. Việc bố trí thời gian tập luyện có thể khá khó khăn với một số người, chính vì vậy bạn chỉ cần kết hợp vận động vào quá trình làm việc hàng ngày như năng đi bộ, tránh ngồi quá lâu,... Việc giữ cân nặng ổn định có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng của trào ngược acid dạ dày.

Không hút thuốc lá: Một trong những nguyên nhân cơ bản gây trào ngược acid dạ dày là các cơ trong dạ dày và thực quản bị suy yếu. Nicotine trong thuốc lá là một chất có thể gây ra sự suy yếu này. Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng tránh hít phải khói thuốc từ môi trường xung quanh.

Không ăn muộn vào ban đêm: Cố gắng ăn tối sớm và không nên ăn quá nhiều. Bạn vẫn có thể có bữa ăn nhẹ vào ban đêm nếu đói.

Không nên ăn tối quá muộn vì điều này có thể làm trầm trọng tình trạng trào ngược acid da dày

Hạn chế uống rượu: Rượu có thể làm trầm trọng tình trạng trào ngược acid dạ dày, vì vậy bạn nên hạn chế uống rượu hoặc chỉ uống một lượng nhỏ.

4 điều cần làm khi ăn

Tránh các món nhiều chất béo: Các loại thực phẩm như khoai tây chiên, nước sốt, pho mát, đặc biệt là các món chiên rán nhiều dầu mỡ khiến dạ dày mất nhiều thời gian tiêu hóa. Điều này khiến cho acid dạ dày và hỗn hợp thức ăn chưa tiêu hóa có thể dễ trào ngược lại vào thực quản, gây ra chứng ợ nóng.

Giữ cơ thể đủ nước: Uống nước lọc thay cho các loại nước có gas và các loại nước trái cây chua như cam, quýt, chanh, bưởi, cà chua,... Những loại đồ uống trên có thể gây ra tình trạng dư thừa acid trong dạ dày.

Tránh một số loại gia vị: Các món ăn cay, cũng như những loại gia vị như hành tây và tỏi thường làm trầm trọng hơn chứng ợ nóng ở những người bị trào ngược acid dạ dày.

Hành tây và tỏi có thể làm trầm trọng chứng ợ nóng

Sử dụng bát, đĩa ăn nhỏ: Ăn quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng trào ngược, vì vậy hãy giảm thiểu lượng thực phẩm trong các bữa ăn chính và tăng thêm các bữa phụ nhỏ trong ngày.

4 điều cần làm sau khi ăn

Hạn chế cà phê và các món tráng miệng: Chocolate và caffeine có thể là những thứ bạn yêu thích, nhưng chúng lại là các tác nhân gây nên triệu chứng trào ngược acid dạ dày.

Tránh vận động ngay sau khi ăn: Sau khi ăn, dạ dày cần có thời gian để tiêu hóa thức ăn. Vận động ngay sau bữa ăn có thể dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

Không sử dụng bạc hà sau khi ăn: Nhiều người có thói quen ăn kẹo cao su hay uống trà sau bữa ăn. Tuy nhiên, bạn nên tránh các sản phẩm có chứa bạc hà vì chúng là một chất kích thích có thể gây ợ nóng.

Giữ tỉnh táo: Ăn no có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Tuy nhiên trong vòng 3 tiếng sau khi ăn, tư thế nằm khi ngủ có thể khiến thức ăn chưa được tiêu hóa trào ngược lên, gây ợ nóng.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng, rối loạn tiêu hóa: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa